Diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM từ 17 - 27/11, Ngược dòng tập hợp 30 tác phẩm sơn dầu, đa số là tranh khổ lớn được sáng tác trong khoảng thời gian 2019 - 2023, thời điểm đại dịch Covi-19 diễn ra trên toàn quốc. Tất cả là sự tiếp nối của tư duy nghệ thuật mang đậm phong cách cá nhân, được nữ họa sĩ xây dựng và phát triển một cách thống nhất từ 2011 đến nay. (theo https://thethaovanhoa.vn/ )
Ở đó, như chia sẻ của tác giả, series tranh tĩnh vật Chim - hoa - cá - lá gắn với sự phản biện lại những định kiến từng không đánh giá cao những hình tượng này trong mỹ thuật. Trong bộ tranh 16 bức sơn dầu này, chỉ với lọ hoa, chậu cá, chú chim và những gì gần gũi xung quanh như mèo con, ngựa gỗ, mặt nạ, vỏ ốc, họa sĩ đưa người xem đi từ những câu chuyện này sang câu chuyện khác.
Đó là câu chuyện từ ngày tháng đắm chìm trong giấc mộng vô thức đến thực tại phũ phàng trong Giấc mơ mắc cạn; là chu trình vận động của thế giới tự nhiên, gởi gắm triết lý vạn vật chung sống hòa bình trong Cộng sinh; là những suy tư về nhân thế với vầng trăng khuyết trên cao soi xuống biểu tượng mặt nạ cười, khóc trong Giữa đời hư thực; là những tháng ngày tuyệt vời của hạnh phúc cũng như tận cùng của khổ đau được khắc ghi như từng trang nhật ký của cảm xúc trong Trung Thu mùa phong tỏa, Hoa cho ngày sinh nhật, Chào mùa Đông...
Trong số đó, Chuyện trò là tác phẩm được vẽ trong những ngày họa sĩ nằm trên giường bệnh. Còn phẩm Chuyện muôn thuở có kích thước 120x240cm, lớn nhất trong series, kể về một câu chuyện tình yêu với chủ thể chính là hai nhân vật biểu trưng cho vẻ đẹp của thần thoại Hy Lạp: David tượng trưng cho vẻ đẹp tuổi trẻ và nữ thần sắc đẹp Aphrodite. Bức tranh có cấu trúc như một khung cửa sổ với 3 ô cửa gắn liền những khối mắt, môi, tai, mỗi ô mang tính ẩn dụ về một giai đoạn của tình yêu.
Ở phần còn lại của triển lãm, series Ngược dòng gồm 10 tác phẩm sơn dầu khổ lớn, nhiều bức khởi nguồn từ 2019 đến 2023 mới hoàn thành. Đặc trưng của series này là sự kết hợp đa dạng các chất liệu: gỗ, sắt, kẽm gai, composite, kính màu dưới nhiều hình dạng: bình phong cũ, chạn bát cách điệu, khung cửa sổ, ô kính màu, hàng rào lưới mắt cáo, kẽm gai, mái chèo.
Series Ngược dòng được tách làm 2 phần khi trưng bày. Phần một gồm 4 tác phẩm ra đời trong giai đoạn cả nước bước vào hai đợt phong tỏa lớn do dịch bệnh.
Ở đó, Hãy kể tôi nghe về bầu trời là tác phẩm sắp đặt kết hợp sắt và những chú chim composite tạo thành một khung cửa sổ bao bọc tranh, được sáng tác trong đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ nhất vì dịch Covid-19.
Sống còn là bộ tác phẩm ghép từ nhiều khổ tranh nhỏ được sáng tác trong không gian chật chội ở nhà riêng suốt của họa sĩ trong những ngày thành phố được phong tỏa.
Phần hai của Ngược dòng gồm 6 tác phẩm, có tên gọi nằm trong một chuỗi ý niệm liện kết. Những Chim hoa cá gái, Ngược dòng, Truyền thống, Độc thoại được họa sĩ lấy cảm hứng từ câu thành ngữ "cá chậu chim lồng" với biểu tượng chú chim bên ngoài chiếc lồng trống, con cá chạm tới mặt trăng mang tính ẩn dụ về sự tự do; những lọ hoa trong bình, chiếc váy phụ nữ trên mắc treo là phép hoán dụ, gợi suy tưởng về cuộc sống và vai trò của con người trong thế giới hiện đại, đặc biệt là người phụ nữ Á Đông.
Tin mới
- Cảm xúc của “phái đẹp” trong Triển lãm "Sắc màu Bắc, Trung, Nam" lần thứ 10
- Workshop thủ công mừng Phục sinh
- Workshop vẽ màu bột: vườn cây tặng bà/mẹ/ người thương- món quà 8/3 cho người phụ nữ của chúng mình.
- Họa sĩ Ngọc Đan và những chuyến phiêu lưu 'ngược dòng'
- Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan triển lãm “Ngược dòng"